Chủ Nhật, 15 tháng 6, 2008

Quanh cái chết của ông Kiệt

Chung quanh cái chết của ông Kiệt có mấy điểm chưa ai nói tới, mặc dù tôi nghĩ có thể nhiều người cũng đã nghĩ tới.
1/ Báo chí trong nước, nói cho đúng phải gọi là báo chí quốc gia, đã bị bêu riếu, bị hạ knock-out trước báo chí bên ngoài do cái chỉ đạo không thể nào hiểu nổi là không được đưa tin, dù chỉ là đưa sự kiện, không đánh giá, không bình luận, về cái chết của ông Kiệt. Trong suốt 36 giờ từ khi tin về ông Kiệt chết xuất hiện đến khi truyền thông nhà nước được phép đưa tin thì những người có đọc internet đều biết là các hãng tin nước ngoài đã đưa cả. Thậm chí người ta cũng biết là Tổng thư ký LHQ, Bộ Ngoại giao Mỹ, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã gửi điện chia buồn với lãnh đạo Việt Nam và gia đình cố Thủ tướng. Vậy mà báo chí Việt Nam bị buộc phải nín thinh trong suốt 36 tiếng đồng hồ đó. Trong 36 tiếng đó, đủ thứ tin đồn cũng đã xuất hiện, kể cả những tin đồn liên quan đến nguyên nhân cái chết của ông .
Việc cấm báo chí đưa tin kịp thời, dù chỉ là đưa sự kiện, chẳng khác nào khuyến khích người dân chạy theo tin đồn, tìm nghe các nguồn tin bên ngoài và hạ uy tín báo chí quốc gia trước mắt người dân. Sau này, hễ có sự kiện như thế người ta sẽ lại tìm nghe tin đồn, nghe các nguồn tin khác chứ đâu thèm nghe, thèm tin báo chí trong nước?
Mặt khác, khó thể chấp nhận chuyện "trong nhà chưa tỏ, ngoài ngõ đã tường". Nói sao với 85 triệu người dân Việt Nam khi bên ngoài người ta đã hay hết, biết hết chuyện xảy ra trong nhà mình mà mình thì mù tịt? Họp bàn, cân nhắc, đánh giá gì đó là chuyện của lãnh đạo, nhưng quyền được thông tin kịp thời về chuyện xảy ra trong nhà là quyền của 85 triệu người dân. 85 triệu người dân không thể bị "cầm tù" về mặt thông tin chỉ vì sự họp hành, cân nhắc của ai đó.
Thời buổi này là thời buổi nào, thế kỷ này là thế kỷ nào rồi mà người ta còn chỉ đạo thông tin theo kiểu như vậy ?
2/ Mục “Ý kiến chúng tôi” (xã luận) trên báo Nhân dân ngày 14-6-2008, bài: “Một chiến sĩ cách mạng trung kiên, hết lòng vì sự nghiệp cách mạng của Ðảng và dân tộc chữa lại một chút thông cáo của BCH Trung ương về sự ra đi của nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt.
Thông cáo cuối ngày 12- 6 viết: “Ðồng chí mất đi là một tổn thất đối với Ðảng, Nhà nước và nhân dân ta”.
Bài ý kiến ngày 14-6, tức 2 ngày sau, viết: “Ðồng chí Võ Văn Kiệt mất đi là một tổn thất lớn đối với Ðảng, Nhà nước và nhân dân ta”.
Điếu văn đọc ngày 15-6 cũng cũng gọi đó là "một tổn thất lớn".
Phải chăng là một sự ngầm sửa sai ?
3/ Một vị cựu đai sứ Việt Nam gọi điện cho tôi, giọng bức xúc:"Anh đã đọc báo ND hôm nay chưa? Bài của ông DM viết về ông Kiệt kỳ quá!". Tôi tìm đọc bài ông DM viết về ông Kiệt trên số báo ND ra cùng ngày 14-6. Ngay cái tựa :”Nói về anh Võ Văn Kiệt” nghe đã thấy chói tai, đọc vào bài thì chỉ thấy khen ông Kiệt cho có lệ, bằng cái giọng hơi trịch thượng, còn lại là tự kể công, tranh công, rằng “tôi nhắc” anh Kiệt thế này, thế kia. Lại còn kể chuyện chống lạm phát cứ y như là ở làng vậy: khuyến khích người dân ra nước ngoài thì “na” hàng về, khuyến khích đi buôn vặt theo kiểu mấy anh đi Liên Xô, Đông Âu “na” quạt tai tượng, dây may so…về. Có những chủ trương ông Kiệt cũng ủng hộ thời ấy, như chuyện tạo điều kiện thuận lợi cho các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, nhưng rồi với thực tế và thời gian ông đã xét lại (bài :”Thận trọng với việc thành lập các tập đoàn kinh tế” của ông) thì ông DM vẫn còn bám lấy như là chân lý bất di bất dịch. Ông Kiệt tiến cùng với thời gian, còn với ông DM thì thời gian cứ tiến, cuộc sống cứ tiến, ông vẫn ở lại.
4/ Ông Kiệt có những câu nói được nhiều người nhớ :
- “Không ai chọn cửa mà sinh ra”
- “Có những sự kiện (như ngày 30-4), khi nhắc lại có hàng triệu người vui mà cũng có hàng triệu người buồn”
- "Tổ quốc là của mình, dân tộc là của mình, quốc gia là của mình, Việt Nam là của mình, chứ không phải là của riêng của người cộng sản hay của bất cứ tôn giáo hay phe phái nào cả".
Trưa 14-6, ở hội trường Thống Nhất, trong số những người đến viếng ông Kiệt người ta thấy có cả Nguyễn Cao Kỳ. Phải chăng vì ông Kiệt đã chìa bàn tay ra, đã tiến một bước, chân thành, vì vậy ông Kỳ cũng đã tiến một bước, đã đưa tay bắt ? Đâu phải ai chết đi cũng có thể khiến "kẻ thù" cũ cảm phục và đến chia buồn như ông?

Không có nhận xét nào: